Lượt xem: 1459

Con trâu vẫn là đầu cơ nghiệp

Ngày nay cơ giới hóa trong sản xuất nên hình ảnh “Con trâu đi trước cái cày theo sau” không còn nữa. Tuy nhiên trâu vẫn được người dân nuôi dưỡng như một loài vật có giá trị kinh tế cao. Ở các huyện Thạnh Trị, Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng, nhiều hộ vươn lên khá giàu cũng từ nuôi trâu thương phẩm.

 


Ngày nay con trâu vẫn được xem là đầu cơ nghiệp. Ảnh Phương Anh

 

    Anh Lý Hên ở xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề sở hữu đàn trâu gần 20 con bao gồm trâu bố mẹ và nghé. Anh Hên cho biết khoảng hơn 20 năm về trước gia đình nuôi trâu chủ yếu chỉ để phục vụ cho việc cày bừa, vận chuyển lúa. Ngày nay công việc này đã có cơ giới, máy móc phục vụ nên gia đình chuyển sang nuôi trâu thịt và trâu sinh sản. Với 10 con trâu nái trung bình mỗi năm sẽ cho khoảng 5 – 6 con nghé con, nghé nuôi từ 12 tháng thì bán giá từ 17- 20 triệu đồng/con, nuôi được 24 tháng bán được trên 25 triệu đồng/con. Một năm, gia đình xuất bán khoảng 5 - 6 con nghé, trừ chi phí còn lãi trên 100 triệu đồng.

    Còn tại huyện Thạnh Trị, nơi có số lượng đàn trâu lớn nhất tỉnh với hơn 3.200 con, hộ ít cũng vài con, hộ nhiều thì vài chục con. Theo đó, từ khi nhu cầu tiêu thụ thịt trâu làm thực phẩm tăng lên, nhất là khô trâu... nhiều hộ dân bắt đầu nhân rộng đàn trâu để phát triển kinh tế. Ông Lý Mô – xã Lâm Kiết có thâm niên nuôi trâu trên 30 năm cho biết: Tuy vốn đầu tư để nuôi trâu ban đầu khá lớn, mỗi con 8 tháng tuổi trở lên có giá hơn 14 triệu đồng, nhưng bù lại ít rủi ro, có lãi cao hơn nhiều vật nuôi khác, lại tận dụng được rơm rạ, cỏ,... nên nhiều nông dân vẫn chọn con trâu để phát triển kinh tế gia đình.

    Theo người nuôi, trâu nuôi khoảng hơn 1 năm là bắt đầu sinh sản. Sau khi sinh hai tháng, trâu mẹ tiếp tục mang thai, nghé được nuôi từ 12 – 24 tháng thì có thể xuất bán với giá từ 17 – 30 triệu đồng, còn trâu thịt, có giá ổn định dao động từ 25 - 40 triệu đồng. Và cái câu “Con trâu là đầu cơ nghiệp” đến nay vẫn được xem là có giá trị.

    Ngày nay “Con trâu đi trước cái cày theo sau” đã dần không còn nữa, nhưng giá trị của vật nuôi này đối với các hộ nuôi trâu vẫn còn nguyên, thậm chí còn là tài sản lớn của các gia đình. Bởi nhờ nuôi trâu mà nhiều hộ đã thoát nghèo, nuôi con cái ăn học, xây dựng nhà cửa khang trang…

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 106
  • Hôm nay: 8199
  • Trong tuần: 78,906
  • Tất cả: 11,802,226